CHƯƠNG TRÌNH STEM MÔN HÓA HỌC - CHIẾT XUẤT TINH DẦU TỪ MỘT SỐ LOÀI THỰC VẬT
Lượt xem: 60
Thực hiện công văn số 1246/SGDĐT-GDTrH ngày 09/9/2022 của Sở GD&ĐT Ninh Bình về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học; 14 giờ ngày 16/12/2022, Trường PTTH Sư phạm Tràng An- Trường Đại học Hoa Lư đã tổ chức thành công chuyên đề cấp Tỉnh môn Hóa học với nội dung “Chiết xuất tinh dầu từ một số loài thực vật”
 

Chuyên đề nhằm mục đích hình thành, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, nhân cách học sinh, đặc biệt chú trọng năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng vào những tình huống thực tiễn thông qua hoạt động nhóm, nhằm trang bị cho học sinh năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp trong tương lai; Bồi dưỡng kiến thức thực tế, khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh; Phát huy niềm say mê, tính sáng tạo trong học tập; hình thành và phát triển các năng lực chung cốt lõi cũng như năng lực chuyên biệt của môn Hóa học cho học sinh THPT.

Buổi chuyên đề được tổ chức trong hội trường H2, trường Đại học Hoa Lư

 

Để triển khai các hoạt động giáo dục STEM, Trường PTTHSP Tràng An đã xây dựng kế hoạch, tham gia các buổi tập huấn do Sở giáo dục & đào tạo Ninh Bình tổ chức; tham dự, học tập kinh nghiệm tổ chức chuyên đề trong các nhà trường THPT toàn tỉnh; cử học sinh tham gia thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và tổ chức chuyên đề STEM nhằm đẩy mạnh việc dạy học gắn với thực tiễn, “học đi đôi với hành”, thay đổi phương thức học tập là học qua làm, học qua nghiên cứu, giúp học sinh tìm tòi, khám phá tri thức, từ đó hình thành phẩm chất năng lực.

  anh tin bai

Cô Bùi Thị Kim Cúc, dạy kiến thức nền môn Hóa học tại lớp 11A

 

Sau khi nghiên cứu, xác định yêu cầu đối với quy trình chiết xuất tinh dầu, các em học sinh được đến tham quan thực tế tại Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ dược liệu Thành Công huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình và tìm hiểu các điều kiện cho quy trình chiết xuất tinh dầu từ cây sả chanh, vỏ bưởi và cây bạc hà theo phương pháp chưng cất lôi cuốn hơi nước. Các hình ảnh, video được quay lại để làm tư liệu cho quá trình các em làm báo cáo, sản xuất, thử nghiệm và đánh giá các sản phẩm.

 

Cô Phùng Thị Thanh Hương, PHT phụ trách trường, các giáo viên bộ môn Hóa học, cùng các em học sinh tham quan trải nghiệm tại HTX Thành Công

Dưới sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giáo viên và sự nỗ lực, say mê của các bạn học sinh lớp 11A, phần quan trọng nhất của chuyên đề là báo cáo sản phẩm tinh dầu từ một số loài thực vật được thực hiện tại phòng thí nghiệm trường Đại học Hoa Lư. 

Bộ dụng cụ chưng cất tinh dầu phòng thí nghiệm theo PP chưng cất lôi cuốn hơi nước.

Tham dự Chuyên đề có TS. Dương Trọng Luyện, Phó hiệu trưởng trường Đại học Hoa Lư; TS. Bùi Văn Bình – Chuyên viên phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, đại diện BGH và giáo viên giảng dạy bộ môn Hóa học của các trường THPT trong toàn tỉnh Ninh Bình, cùng toàn thể cán bộ, giáo viên trường PTTHSP Tràng An.

Chuyên đề STEM môn Hóa học: “chiết xuất tinh dầu từ một số loài thực vật” của Trường PTTHSP Tràng An tổ chức gồm hai nội dung:

Nội dung 1: Báo cáo tổng quan về giáo dục STEM và tiến trình triển khai chuyên đề (với 5 hoạt động).

Nội dung 2: Dạy minh họa tiết 5 (Hoạt động 5 - Trình bày sản phẩm, thảo luận và hướng phát triển dự án cho 3 nhóm HS)

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, ba nhóm học sinh đã giới thiệu sản phẩm của đội mình. Trong đó, nhóm 1 - chiết xuất tinh dầu từ cây sả chanh, nhóm 2 - chiết xuất tinh dầu từ vỏ bưởi và nhóm 3 - chiết xuất tinh dầu từ cây bạc hà. 

Nhóm thuyết trình báo cáo sản phẩm tại buổi chuyên đề

Mời các thầy cô giáo trải nghiệm dùng thử sản phẩm tinh dầu của các nhóm

   

Mời các thầy cô giáo trải nghiệm dùng thử sản phẩm tinh dầu của các nhóm

Sản phẩm của các nhóm không chỉ thể hiện sự công phu, tỉ mỉ trong quá trình làm thí nghiệm và trình bày báo cáo mà còn cho thấy các bạn rất am hiểu về kiến thức hóa học. Sau mỗi phần giới thiệu sản phẩm của các nhóm, những câu hỏi phản biện được đưa ra để trao đổi, thảo luận sôi nổi, đóng góp những ý kiến thiết thực cho chuyên đề. 

Học sinh các nhóm trả lời câu hỏi của các thầy, cô giáo tham dự chuyên đề

Buổi sinh hoạt chuyên đề thực sự đã đem lại nhiều cảm xúc cho thầy và trò trường PTTHSP Tràng An cũng như các thầy cô đến tham dự. Nhưng cảm xúc đong đầy nhất chính là niềm hạnh phúc của thầy cô giáo khi chứng kiến các học trò đã nỗ lực và trưởng thành. Chuyên đề được tổ chức thành công đã bước đầu khẳng định được mục tiêu của Nhà trường là tạo ra một sân chơi khoa học bổ ích và lý thú, nơi học sinh có thể trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân, nâng cao tinh thần hợp tác và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 573
  • Trong tuần: 5 622
  • Tất cả: 479604
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !